ค้นหาตามคำ
ค้นหาตามอักษร
     


   
ชื่อ อบเชย
ชื่อวิทยาศาสตร์
ลักษณะสำคัญ
สรรพคุณ/ประโยชน์
 
 
สถานที่ค้นพบ  
ประเภท  
   


   
ชื่อ อินทนิลน้ำ
ชื่อวิทยาศาสตร์ Lagerstroemia speciosa (L.) Pers.
ลักษณะสำคัญ เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบ สูงประมาณ 10-25 เมตร เรือนยอดแผ่กว้างคลุมต่ำ เปลือกค่อนข้างเรียบ มีรอยด่างเป็นดวงสีขาวใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามหรือเยื้องกันเล็กน้อย รูปขอบขนานแกมวงรี กว้าง 6-10 เซนติเมตร ยาว 11-26 เซนติเมตร ปลายแหลมเป็นติ่งเล็ก โคนกลมหรือมน ดอกสีม่วงสด ม่วงปนชมพู หรือชมพู ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง เมื่อบานเส้นผ่านศูนย์กลาง 5-7.5 เซนติเมตร กลีบเลี้ยงรูปถ้วยมีสันนูนตามยาวเห็นได้ชัดเจน และมีขนประปราย กลีบดอกบาน ขอบย้วย เกสรตัวผู้จำนวนมาก ผลเกือบกลม ผิวเกลี้ยง แข็ง ยาว 2-3 เซนติเมตร ผลแห้งแตกตามพูยาว 6 พู เมล็ดมีปีกจำนวนมาก ขึ้นตามที่ราบลุ่มบริเวณริมน้ำในป่าเบญจพรรณชื้น และป่าดงดิบทั่วไป ออกดอกเดือน มีนาคม-มิถุนายน
สรรพคุณ/ประโยชน์ แก้เบาหวาน ขับปัสสาวะ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ แก้ไอ แก้ท้องเสีย
 
 
สถานที่ค้นพบ  
ประเภท  
   


   
ชื่อ อโศกอินเดีย
ชื่อวิทยาศาสตร์ Polylthia longifolia  (Benth) Hook. F. var.
ลักษณะสำคัญ ไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ไม่ผลัดใบ เรือนยอดแคบสูงรูปพีระมิด กิ่งก้านลู่ลง เปลือกต้นสีน้ำตาล มีขีดแคบยาวสีขาว - ใบ (Foliage) :    ใบเดี่ยว เรียงสลับ ใบรูปใบหอกแคบ กว้าง 3- 5 เซนติเมตร   ยาว 15- 20 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นคลื่น ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน- ดอก (Flower) :   สีครีมหรือเขียวอ่อน ออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบบริเวณปลายกิ่ง ช่อละ 3-6 ดอก ดอกย่อยมีขนาดเล็ก กลีบเลี้ยงเป็นรูปสามเหลี่ยมยาว 3-4 มิลลิเมตร กลีบดอกรูปดาว 6 แฉก ดอกบานเต็มที่กว้าง 3-3.5 เซนติเมตร- ผล (Fruit) :  ผลสด เป็นแบบผลกลุ่ม รูปไข่กลับ กว้าง 1.5-2 เซนติเมตร ยาว 2-2.5 เซนติเมตร ผลแก่สีเหลืองอมเขียว มีเมล็ดเดียว
สรรพคุณ/ประโยชน์ ต้นอโศก เป็นต้นไม้ยืนต้น ซึ่งถ้าอยู่ในวัดจะทำให้ได้ร่มเงา บริเวณ ทำให้บริเวณวัดดูร่มเย็น นอกจากนี้ การมีต้นอโศก ซึ่งเป็นไม้ยืนต้น ขนาดใหญ่ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์แก่สัตว์ต่างๆ อาทิเช่น นกที่มาอาศัยทำรัง หรือบางทีอาจมีกระรอก มาอาศัย รอมถึงแมลงต่างๆ ด้วย
 
 
สถานที่ค้นพบ  
ประเภท  
   


   
ชื่อ อากาเว่
ชื่อวิทยาศาสตร์ Agave  spp.
ลักษณะสำคัญ ลำต้นไม่มี แตกกอกลมความสูง 0.4 – 2 เมตร ขนาดทรงพุ่ม 0.3 – 1 เมตร ใบ บางชนิดมีหนาม บางชนิดคล้ายหนวดไม่มีหนาม เรียงตัวเหมือนกลีบ กุหลาบ ดอก ช่อสูง 6 เมตร หรือกว่านั้น ดอกสีเหลืองเล็ก ๆ จำนวนมาก อากาเว่ มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโก เป็นพืชที่ทนต่อความแห้งแล้งและการขาดน้ำได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการเจริญเติบโตยังช้าอีกด้วย กล่าวกันว่ากว่าที่อากาเว่จะออกดอกได้อาจต้องใช้เวลานับ 10 ปีเลยทีเดียว
สรรพคุณ/ประโยชน์ ปลูกเป็นไม้ประดับ เส้นใยทำเชือก กระเป๋าถือ เสื้อผ้า
 
 
สถานที่ค้นพบ  
ประเภท  
   


   
ชื่อ อินทนิล
ชื่อวิทยาศาสตร์ Lagerstroemia macrocarpa
ลักษณะสำคัญ ต้น  เป็นไม้ต้น ผลัดใบสูงประมาณ 5 – 12 เมตร เป็นไม้ทรงพุ่ม เปลือก ต้นสีน้ำตาล ผิวเปลือกต้นแตกเป็นร่องตื้นให้ใบดก เป็นไม้ที่ให้ร่มเงา - ใบ  เป็น ใบเดี่ยว รูปไข่กลับ ออกตรงข้ามกัน ขอบใบเรียบ ปลายแหลม โคนมน ผิวใบมัน และหนา สีเขียวเข้ม กว้าง 10 – 15 ซม. ยาว 20 – 27 ซม. - ดอก  ออกดอกเป็น ช่อที่ปลายกิ่ง ดอกตูมเป็นก้อนกลมขนาด 1 ซ.ม. มีหลายสี เช่น ม่วงเข้ม ม่วงอ่อน ชมพูอมม่วง ชมพูอ่อนเกือบขาว มีกลีบดอก 6 กลีบ รูปทรงดอกค่อนข้างกลม ขอบกลีบหยักย่น แผ่นกลีบบางและนิ่ม โคนกลีบเรียว เป็นก้าน เชื่อมกับกลีบรองที่เป็นรูปถ้วย กลีบรองปลายแฉก 6 แฉก สีน้ำตาลแดง เมื่อดอกบานเต็มที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 – 10 ซม. - ฝัก/ผล  เป็นรูปกลม รี เปลือกแข็ง เมื่อผลแก่จะแตกออก มีเมล็ดด้านในจำนวนมาก - เมล็ด  ใน 1 ผล มีประมาณ 6 เมล็ด เมล็ด ขนาดเล็กสีน้ำตาล มีปีกบางโค้งทางด้านบนหนึ่งปีก
สรรพคุณ/ประโยชน์ เปลือก รสฝาดขม แก้ไข้ แก้ท้องเสีย - ใบ รสจืดขมฝาดเย็น ต้มหรือชงน้ำร้อนดื่ม แก้โรคเบาหวาน ขับปัสสาวะ เป็นยาลดความดัน -เมล็ด รสขม แก้โรคเบาหวาน แก้นอนไม่หลับ - แก่น รสขม ต้มดื่มแก้โรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ แก้ปัสสาวะพิการ แก้โรคเบาหวาน - ราก รสขม แก้แผลในปาก ในคอ เป็นยาสมานท้อง
 
 
สถานที่ค้นพบ  
ประเภท